ดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร
ตัวชี้วัดที่ 4.3 แผนป้องกันและปราบปรามการทุจริต
EB11
EB11 (1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือแผนที่เกี่ยวข้อง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้
- เอกสารหลักฐานแสดงการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริต
- คำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
- บันทึกเชิญประชุม
- รายงานการประชุม
- แผนปฏิบัติการที่แสดงถึงการดำเนินการเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือแผนที่เกี่ยวข้อง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งมีรายละเอียดปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อย่างน้อย ดังนี้
- โครงการหรือกิจกรรม
- วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการหรือกิจกรรม
- ระยะเวลาและการดำเนินงานของแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
- บันทึกเสนอรายงานจัดทำแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือแผนที่เกี่ยวข้อง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อโปรดลงนามให้ความเห็นชอบในแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และอนุญาตเผยแพร่แผนฯ บนเว็บไซต์
EB11 (2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงผลการกำกับติดตามการดำเนินงานตามแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือแผนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้
- คำสั่งมอบหมายผู้รับผิดชอบ
- เครื่องมือและปฏิทินในการกำกับติดตาม
- รายงานผลการกำกับติดตามการดำเนินงานและรายงานความก้าวหน้าของโครงการหรือกิจกรรม
- บันทึกเสนอผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อโปรดทราบ
ดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร
ตัวชี้วัดที่ 4.2 การป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน
EB10
EB10 (1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงการวิเคราะห์ความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้
- เอกสารหลักฐานแสดงการมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ความเสี่ยง
- คำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
- บันทึกเชิญประชุม
- รายงานการประชุม
- รายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดังนี้
- มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงอย่างน้อย 4 ประเด็น
- มีการจัดการความเสี่ยงตามที่ได้จากการวิเคราะห์
- บันทึกเสนอรายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อโปรดทราบ ลงนามและอนุญาตเผยแพร่บนเว็บไซต์
EB10 (2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงการกำหนดมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้
- คำสั่งหรือข้อสั่งการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ตามภารกิจของข้อคำถามด้านบน)
- ประกาศมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามรายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยง และการจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
- คู่มือการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งมีเนื้อหาและวิธีการป้องกันที่สอดคล้องกับความเสี่ยงที่วิเคราะห์ได้ตาม EB10 (1)
- หลักฐานการกำกับติดตามมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกับผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร
ตัวชี้วัดที่ 4.1 การเสริมสร้างวัฒนธรรมสุจริต
EB9
EB9 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงการเสริมสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมสุจริตและการต่อต้านการทุจริตในหน่วยงานซึ่งจะต้องมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ปฏิญญาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขตสุจริต
- จดหมายข่าว (e-news)
- แนวดำเนินการ โครงการ กิจกรรม ที่เป็นนวัตกรรม (อย่างน้อย 3 รายการ)
ดัชนีความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน
ตัวชี้วัดที่ 3.1 การรับสินบน
EB8
EB8 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงการกำหนดมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกันการรับสินบนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้
- คำสั่งหรือข้อสั่งการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ตามภารกิจของข้อคำถามด้านบน)
- ประกาศมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกันการรับสินบน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
- หลักฐานการกำกับติดตามมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกันการรับสินบน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อย่างต่อเนื่อง