ดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร
ตัวชี้วัดที่ 4.3 แผนป้องกันและปราบปรามการทุจริต

EB11   

EB11 (1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือแผนที่เกี่ยวข้อง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้

  • เอกสารหลักฐานแสดงการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริต
    • คำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
    • บันทึกเชิญประชุม
    • รายงานการประชุม
  • แผนปฏิบัติการที่แสดงถึงการดำเนินการเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือแผนที่เกี่ยวข้อง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งมีรายละเอียดปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อย่างน้อย ดังนี้
    • โครงการหรือกิจกรรม
    • วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการหรือกิจกรรม 
    • ระยะเวลาและการดำเนินงานของแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
    • บันทึกเสนอรายงานจัดทำแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือแผนที่เกี่ยวข้อง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อโปรดลงนามให้ความเห็นชอบในแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และอนุญาตเผยแพร่แผนฯ บนเว็บไซต์  paper4

 

EB11 (2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงผลการกำกับติดตามการดำเนินงานตามแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือแผนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้ 

  • คำสั่งมอบหมายผู้รับผิดชอบ 
  • เครื่องมือและปฏิทินในการกำกับติดตาม 
  • รายงานผลการกำกับติดตามการดำเนินงานและรายงานความก้าวหน้าของโครงการหรือกิจกรรม
  • บันทึกเสนอผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อโปรดทราบ

ดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร
ตัวชี้วัดที่ 4.2 การป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน

EB10   

EB10 (1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงการวิเคราะห์ความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้

  • เอกสารหลักฐานแสดงการมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ความเสี่ยง
    • คำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
    • บันทึกเชิญประชุม
    • รายงานการประชุม
  • รายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดังนี้
    • มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงอย่างน้อย 4 ประเด็น
    • มีการจัดการความเสี่ยงตามที่ได้จากการวิเคราะห์
    • บันทึกเสนอรายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อโปรดทราบ ลงนามและอนุญาตเผยแพร่บนเว็บไซต์ paper4

 

EB10 (2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงการกำหนดมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้

  • คำสั่งหรือข้อสั่งการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ตามภารกิจของข้อคำถามด้านบน) 
  • ประกาศมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามรายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยง และการจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
  • คู่มือการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งมีเนื้อหาและวิธีการป้องกันที่สอดคล้องกับความเสี่ยงที่วิเคราะห์ได้ตาม EB10 (1) 
  • หลักฐานการกำกับติดตามมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกับผลประโยชน์ทับซ้อนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร
ตัวชี้วัดที่ 4.1 การเสริมสร้างวัฒนธรรมสุจริต

EB9   

EB9 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงการเสริมสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมสุจริตและการต่อต้านการทุจริตในหน่วยงานซึ่งจะต้องมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้

  • ปฏิญญาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขตสุจริต
  • จดหมายข่าว (e-news) 
  • แนวดำเนินการ โครงการ กิจกรรม ที่เป็นนวัตกรรม (อย่างน้อย 3 รายการ) 

ดัชนีความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน
ตัวชี้วัดที่ 3.1 การรับสินบน

EB8   

EB8 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะต้องส่งหลักฐานที่แสดงถึงการกำหนดมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกันการรับสินบนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้

  • คำสั่งหรือข้อสั่งการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ตามภารกิจของข้อคำถามด้านบน)
  • ประกาศมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกันการรับสินบน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
  • หลักฐานการกำกับติดตามมาตรการ กลไก หรือระบบในการป้องกันการรับสินบน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อย่างต่อเนื่อง